โต๊ะทำงานหนัง (Workstation) สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

จะเริ่มทำงานหนัง “โต๊ะทำงาน” ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรถูกมองข้ามครับ

งานหนังถือเป็นงานที่ต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ ยิ่งคนที่ใช้หนังแบบเต็มตัว ยิ่งจำเป็นจะต้องใช้พื้นที่เพื่อแผ่หนังทั้งตัวออกมา ให้สะดวกต่อการตัดเป็นชิ้นงานในแต่ละครั้ง

โต๊ะทำงานหนัง (Workstation) ของผม

“โต๊ะทำงาน” จึงเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อการทำงานของช่างหนังครับ

หลักในการเลือกโต๊ะทำงานเพื่อทำงานหนัง มีดังนี้

  • มีความยาวมากพอที่จะวางหนังแผ่ลงไปได้ ยิ่งยาวยิ่งดี
  • ความกว้างต้องพอเหมาะ ที่จะวางอุปกรณ์ด้านหน้า และมีพื้นที่ในการตอกหรือวางชิ้นงานเพื่อเย็บได้
  • มีความแข็งแรง ได้ระดับ ไม่กระดก และทนทานกับแรงกระแทกจากการตอก
  • ถ้าเป็นไม้ทั้งชิ้นแบบที่มีข้อต่อน้อยยิ่งดีครับ เพราะมันจะลดเสียงกระแทก
  • แนะนำว่าควรเป็นโต๊ะไม้มากกว่าโต๊ะพลาสติกนะครับ

ส่วนถัดไปที่ต้องคำนึงถึง คือ การจัดวางอุปกรณ์เครื่องมือบนโต๊ะทำงาน

โต๊ะทำงานหนังที่ดี ควรจะต้องเป็นระเบียบและสะอาด เพราะมีผลกับชิ้นงานที่ออกมา โดยเฉพาะเรื่องของความสะอาด ถือเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจ

เพราะหนังวัวแท้บางชนิดสามารถติดสีและสิ่งสกปรก รวมถึงเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย โดยเฉพาะหนังฟอกฝาดสีธรรมชาติ

หนังฟอกฝาดสีธรรมชาติ (Vegetable Tanned Leather) เป็นหนังวัวที่ไม่ผ่านการย้อมสีใดๆเลยเพราะเน้นความเป็นธรรมชาติแท้ๆของหนังวัว ซึ่งก็เป็นเสน่ห์ของหนังประเภทนี้ที่คนรักหนังคลั่งไคล้ ดังนั้น ด้วยความเป็นธรรมชาติของมันนี่แหละ มันเหมือนไม่มีอะไรเคลือบผิวเพื่อป้องกันสี สิ่งสกปรกอะไรไว้เลย ขนาดโดนแดด สียังเปลี่ยนเลยครับ

คนที่ใช้หนังฟอกฝาดสีธรรมชาติมาผลิตชิ้นงาน และตามปกติของคนเราก็มีเหงื่อมีไขมันที่ติดมากับนิ้วอยู่แล้ว ดังนั้น ก็เลยต้องระวังเป็นพิเศษกับหนังประเภทนี้ ที่คราบจากมือเราจะไปติดระหว่างทำงาน บางคนถึงกับต้องใส่ถุงมือเลย เพราะมันเปื้อนง่ายมากจริงๆ ครับ

นอกเหนือจากนี้ ถ้าอุปกรณ์และพื้นที่ทำงาน (workstation) ของเราไม่สะอาด พวกคราบฝุ่นละออง หรือฝุ่นหนังที่เกิดขึ้นระหว่างการทำชิ้นงานก็จะไปติดตามหนัง รวมถึงเข้าไปในร่างกายเราจากการสูดดมเข้าไปทุกวันด้วย ต้องระวังมากๆ เพราะมีผลกับปอดในระยะยาวเลย

การทำความสะอาดพื้นที่ทำงาน (Workstation) อยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญมาก

ดังนั้น การจัดพื้นที่โต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ และรักษาความสะอาดไว้อยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่ผมอยากเน้นย้ำให้ช่างหนังไม่ควรมองข้าม เพราะมันมีผลกับชิ้นงานหนังของเราจริงๆครับ

โดยอุปกรณ์ที่จะสัมผัสชิ้นงานเรามากที่สุด และต้องทำความสะอาดบ่อยที่สุด คือ เขียงรองตอกและแผ่นรองตัด รวมถึงถ้าใครใช้แผ่นหินแกรนิตรองอีกชั้นเหมือนผม เพื่อลดเสียงกระแทกในการตอกเหมือนในบทความนี้ ก็ต้องหมั่นเอาผ้าชุบน้ำเช็ดเช่นกัน เพราะมีโอกาสที่หนังจะไปโดนบ่อยๆ

ถ้าเราเย็บอย่างดี ใช้เทคนิคอย่างงาม แต่ผลสุดท้ายมาตายตอนจบตรงที่เกิดอุบัติเหตุเพราะจัดพื้นที่ทำงานไม่เรียบร้อย หนังไปโดนอุปกรณ์จนเกิดรอย สีหก ค้อนหล่น ฯลฯ สารพัดสารเพที่อุบัติเหตุจะเกิดขึ้นได้ หรือความสกปรกที่เกิดขึ้นจาากการไม่ดูแลรักษาความสะอาด มันก็มีผลทำให้ผลงานเราแย่ในตอนท้ายได้ครับ

และอีกเหตุผลนึง ซึ่งถือเป็นผลพลอยได้ของการมี workstation ดีๆ ก็คือเราสามารถถ่ายรูประหว่างเราทำงาน ไปจนจบงานได้ตลอดเวลา เพราะสถานที่มันสวยอยู่แล้ว จะถ่ายเมื่อไหร่ก็ถ่ายได้เลย

ผมตั้งกล้องถ่ายรูปเสมอในระหว่างทำงาน ทำให้เราได้ภาพสวยๆ เพราะโต๊ะทำงานเราเป็นระเบียบอยู่ตลอดเวลา

ขอให้มีความสุขกับงานหนังนะครับทุกคน 🙂

Author: TMLeatherFriend