เทคนิคการตอกหนังให้เสียงเบาที่สุด

ใครมีปัญหาเรื่องเสียงตอกดังรบกวนเพื่อนบ้าน ต้องอ่านบทความนี้!

งานหนังวัวในปัจจุบัน ถือว่าแพร่หลายไปทั่วทุกกลุ่มมากๆ .. ช่างหนังหลายคนอยู่ตึกแถว ทาวเฮ้าส์ หรือคอนโด จะเกิดปัญหาเกรงใจเพื่อนบ้านเวลาตอก เพราะเสียงมันดังและสะเทือน


วิธีแก้ปัญหาการตอกหนังแล้วเสียงดัง

หินแกรนิตสำหรับรองตอกเพื่อลดเสียงดังให้เบาลง

ให้หาซื้อหินแกรนิตขนาดสัก 30×30 cm หรือใหญ่กว่านี้ (ขึ้นอยู่กับพื้นที่ทำงานแต่ละคน) เอามารองตอก ยิ่งหนายิ่งดีเพราะจะยิ่งเก็บเสียง (ควรหนากว่า1.5 cm ขึ้นไป) ในบทความนี้ใช้ขนาด 30×60 cm ความหนา 2 cm ซึ่งถ้าหนามาก ใหญ่มากก็จะยิ่งแพงขึ้น แต่มันก็ทำให้เสียงตอกลดลงมากขึ้นไปด้วย

หินแกรนิตขนาด 30×60 cm ความหนา 2 cm

หินแกรนิตในบทความนี้ ซื้อมาจากร้านหินแกรนิตแถวเลียบถนนมอเตอร์เวย์ ช่วงขาออกพระราม 9 ไปชลบุรี (ปากซอยพัฒนาการ 53) แผ่นเดียวเค้าก็ขายนะ ราคา 500 บาท พอบอกว่าจะเอามารองตอกหนัง ร้านเค้าเลยบอกว่าให้เลือกหินลายเข้มๆ แบบในบทความนี้ เพราะจะทนแรงตอกได้ดีกว่าแบบสีอ่อนๆ

หินแกรนิตจะมีความหนาแน่น เมื่อเกิดแรงตอกกระทบตัวมันๆจะไม่สั่นสะเทือน และมีผลทำให้เกิดแรงซับเสียงไปในตัว และไม่ส่งความสั่นสะเทือนสู่พื้นที่โต๊ะด้านล่าง

นอกเหนือจากนี้ หินแกรนิตยังทำความสะอาดง่ายด้วยครับ แค่ใช้ผ้าชุบน้ำ เช็ดออก เหมาะกับการทำงานหนัง เพราะหนังเราต้องการความสะอาด ยิ่งหนังสีอ่อนๆ หรือหนังฟอกฝาดสีธรรมชาติ ยิ่งเปื้อนง่าย จึงแนะนำให้ใช้หินแกรนิตมารองเพื่อรักษาพื้นที่ทำงานให้สะอาดได้ตลอดเวลา

แต่ถึงจะมีหินแกรนิตมารองตอกแล้ว เวลาตอกก็ต้องใช้เขียงรองตอกเพื่อถนอมอุปกรณ์พวกส้อมตอก / ที่เจาะรูต่างๆ อย่าตอกที่หินโดยตรงนะ

หมายเหตุ: TM เพื่อนรักช่างหนัง ไม่ได้มีขายหินแกรนิตนะครับ น้ำหนักมันเยอะ ซื้อตามร้านขายหินแกรนิตโดยตรงจะราคาถูกกว่า

ขอให้ทุกท่านสนุกกับงานหนัง ตอกกันให้เพลินไปเลยยยยย

Author: TMLeatherFriend

One thought on “เทคนิคการตอกหนังให้เสียงเบาที่สุด

Comments are closed.