เก็บท้องหนังให้เนี้ยบด้วย CMC ก่อนผลิตชิ้นงาน

ก่อนนำหนังไปผลิตชิ้นงาน เพื่อนๆเคยสังเกตท้องหนังบ้างไหมครับ?

หนังแต่ละชนิด จะมีท้องหนังที่แตกต่างกันไป เรียบบ้าง ขรุขระบ้าง ยุ่ยบ้าง แล้วแต่ชนิดของหนัง การเก็บรักษา และการปอกหนังให้บางลง

ดยส่วนมาก ถ้าเป็นหนังฟอกฝาดอิตาลี เราจะข้ามขั้นตอนนี้ไปเลย เพราะความขึ้นชื่อของหนังฟอกฝาดที่มาจากโรงฟอกหนังอิตาลีนั้น มีความเนี้ยบของท้องหนังมาอยู่แล้ว ท้องหนังของเค้าจะเรียบเนียน มีความเสมอกันทั้งชิ้นส่วน จนไม่จำเป็นจะต้องมาเก็บท้องหนังเพิ่มอีกเลย

แต่ถ้าหนังที่ผ่านการปอกบางมาไม่ดีพอ มีดไม่คม หรืออะไรก็ตาม อาจทำให้ท้องหนังส่วนนี้ยุ่ย รุ่งริ่ง ทำให้เป็นขุยเมื่อมองด้วยตา และอาจมีสิ่งสกปรกติดอยู่บริเวณท้องหนังเยอะมากๆ ทำให้เราจำเป็นต้องมีขั้นตอนในการเก็บท้องหนังเข้ามาช่วย เพื่อจัดการหนังลักษณะนี้ครับ

ตัวอย่างท้องหนังที่ต้องนำมาเก็บให้เนี้ยบด้วย CMC ก่อนใช้งาน มีความหลุดรุ่ยมากครับ

หนังในรูปที่เห็นคือหนังวัวเครซีฮอร์ส (Crazy Horse Leather) ที่มีลักษณะเป็นขุย แล้วบังเอิญว่าชิ้นงานที่ผมจะนำไปผลิตต่อไม่ได้ทำซับใน ผมจะโชว์เปลือยไปเลย ทำให้จำเป็นที่จะต้องเก็บท้องหนังให้ขุยหล่านี้มันหายไป และทำให้การสัมผัสท้องหนังส่วนนี้ดีขึ้น ไม่รุ่ยติดมือ มาดูวิธีเก็บท้องหนังกันครับ

วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บท้องหนังให้เนี้ยบด้วย CMC

  • CMC : CMC จะมีสองแบบนะครับ คือ แบบผงกับแบบน้ำที่ผสมมาแล้ว ความแตกต่าง คือ แบบน้ำพร้อมใช้งานทันที แต่แบบผงเราต้องนำมาผสมน้ำทิ้งไว้ก่อนใช้งาน แต่แบบผงถูกกว่ามากครับ ในบทความนี้ผมเลยสาธิตการใช้แบบผงนะครับ
  • น้ำร้อนหรือน้ำอุ่น
  • กระจกขัดท้องหนัง : ราคาค่อนข้างสูง แต่ซื้อเถอะครับใช้งานบ่อยมากและมีประโยชน์ด้วย ลักษณะของกระจกจะหนา หนัก และมีความมนที่ขอบทุกด้าน เป็นกระจกสำหรับการขัดท้องหนังโดยเฉพาะ

ขั้นตอนในการเตรียม CMC เพื่อนำมาใช้ขัดท้องหนัง

ก่อนอื่น เราต้องมาเตรียม CMC ไว้ก่อนครับ (ต้องทำล่วงหน้าทิ้งไว้อย่างต่ำ 5 ชั่วโมง)

  • ใช้ช้อนตัก CMC ประมาณ 5-6 ช้อนชา (มากกว่านี้ก็ได้ครับ กะเอา) ใส่ลงในขวดแก้วแบบมีฝาปิด แนะนำให้หาขวดแบบไม่ใหญ่มากนะครับ เพราะ CMC ผสมทิ้งไว้นานมันจะไม่ดี เพราะมันจะเริ่มไม่อยู่ตัวและเสื่อมสภาพ ผสมทีละนิดดีที่สุดครับ
  • นำน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นเทลงไป จากนั้นใช้ไม้คนให้เข้ากันสักระยะ (จะรู้สึกว่าไม่เข้ากันเท่าไหร่หรอกครับ แต่ไม่ต้องไปกังวล เพราะวางทิ้งไว้เดียวมันก็เข้ากันเอง)
  • เมื่อคนสักระยะแล้วให้สังเกตตัวส่วนผสม ว่ามันหนืดพอหรือเปล่า มันเหลวไปมั้ย ถ้าเหลวไปให้ใส่ผง CMC เพิ่ม เวลาคนแล้วมันจะต้องหนืดๆหน่อยนะครับเหมือนเจล+กาว ถึงจะใช้ได้
  • วางทิ้งไว้อย่างต่ำ 5 ชั่วโมง กลับมาดูอีกที่ตัว CMC จะเป็นเนื้อเดียวกัน พร้อมใช้งาน

ขั้นตอนในการใช้ CMC เก็บท้องหนังให้เนี้ยบ

  • นำไม้ปาดกาวตัก CMC ที่ผสมจนเซทตัวดีแล้วมาใส่ท้องหนังที่ต้องการเก็บ ไม่ต้องเยอะมากนะครับ ไม่พอเราใส่เพิ่มได้ ค่อยๆใส่ทีละนิด
  • ใช้กระจกขัดท้องหนังด้านข้าง เริ่มปาด CMC โดยต้องปาดไปทิศทางเดียวกัน (ปาดจากซ้ายไปขวาก็ควรซ้ายไปขวาตลอด หรือปาดจากขวาไปซ้ายก็ต้องไปทางนั้นตลอด อย่าปาดไปปาดมา ท้องหนังจะไม่เรียบครับ)
  • กรณีไม่มีกระจกขัดท้องหนัง ให้ใช้ด้ามแปรงขนม้า แปรงขัดหนัง หรืออะไรก็ได้ที่มีความมนปาดเอาครับ

ตรงนี้มีข้อควรระวัง คือ พยายามอย่าให้ CMC เลอะไปโดนหน้าหนังนะครับ เพราะหนังบางชนิดจะเกิดรอยด่าง เช็ดไม่ออก เมื่อปาดแล้วมันล้นหรือมันซึมไปที่โต๊ะ พยายามหาผ้ามาเช็ดทำความสะอาดตลอด

  • ใช้กระจกด้านหน้าปาดไปทิศทางเดียวกันอีกครั้ง ทิ้งจนหนังแห้ง กรณีหนังไม่เรียบหรือเป็นคลื่น สามารถนำกระจกส่วนนั้นทับค้างไว้เลยครับ มันจะทำให้หนังเรียบขึ้นมาได้ เพราะคุณสมบัติของ CMC ทำให้หนังคงสภาพด้วย (จะแข็งขึ้นเล็กน้อย)
  • มาถึงขั้นตอนนี้ ถ้าเราลองเอาทิชชู่หรือผ้าสะอาดมาปัดๆเช็ดๆรอบๆท้องหนัง จะเห็นว่ามีขุยออกมาเยอะเลย นี่แหละครับที่จะทำให้ท้องหนังเราเนี้ยบ ยิ่งขัดส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกได้มากเท่าไหร่ ท้องหนังเราก็จะยิ่งเนี้ยบมากขึ้นเท่านั้น
  • เสร็จเรียบร้อย ท้องหนังพร้อมนำไปผลิตชิ้นงานแล้วครับ กรณีที่ยังรู้สึกว่า CMC มันน้อยไป ลงซ้ำได้นะครับ ใช้วิธีเดียวกันเลย

สุดท้ายนี้ ผมอยากทิ้งท้ายไว้ว่าไม่จำเป็นจะต้องทำขั้นตอนนี้ทุกคน อยู่ที่ว่าเราจะผลิตอะไรมากกว่า

คนที่ทำซับในก็ไม่จำเป็นต้องเก็บท้องหนังครับ เพราะมีซับในเพิ่มความสวยงามและปกปิดร่องรอยและสิ่งสกปรกตรงนี้อยู่แล้ว

หรือในกรณีที่ใครต้องการความดิบแบบเปลือยๆ ก็อาจจะปล่อยรุ่ยไปเลยตามสไตล์ธรรมชาติของหนังก็ได้

แต่สำหรับใครที่อยากได้ลุคชิ้นงานที่ Luxury หรือสายเนี้ยบ สายพรีเมียม ก็จำเป็นที่จะต้องใส่ใจกับขั้นตอนนี้ครับ เพราะมันไม่ใช่แค่ความสวยงามที่เราเห็น แต่มันทำให้เวลาใช้งานสินค้าของเราหลังการเก็บท้องหนังไปแล้ว มันเกิดความทนทานมากขึ้นไปด้วย (ไม่รุ่ย ไม่ขุยมากในอนาคตที่ใช้งานแล้วเกิดการเสียดสี)

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนช่างหนังทุกคนนะครับ

ดติดตามความรู้และเทคนิคดีๆ ก่อนใครได้ที่ FB TM เพื่อนรักช่างหนัง < กดตรงนี้เลย

จะได้ไม่พลาดบทความใหม่ๆนะครับ เพราะผมโพสต์แจ้งหน้าเพจตลอด และเผื่อใครมีคำถามอยากถาม ส่งมาทางกล่องข้อความบทเฟสบุคได้ครับ ผมยินดีตอบนะ 🙂

ขอให้ความสุขกับการทำหนังนะครับ

Author: TMLeatherFriend